วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การอบรมเรือหัวโทง

















การอบรมหลักสูตรระยะสั้น
ระยะเวลา 15 วัน วันละ 8 ชั่วโมง
รวมระยะเวลา 120 ชั่วโมง
เรือประมงพื้นบ้าน ( เรือพีท )
เรือพีท ภาษาปักษ์ใต้ เรียกว่า เรือปรี๊ด แปลว่า วิ่งฉิว
ข้อมูลพื้นฐาน
ยาว 4.90 เมตร
กว้าง 0.90 เมตร
สูง 0.29 เมตร
น้ำหนัก 65 ก.ก
จำนวนบรรทุก 2-5 คน
น้ำหนักบรรทุก 250 ก.ก
วัสดุ ไฟเบอร์กลาส
มีห้องลอยหัวเรือ
เสริมไม้เนื้อแข็งในส่วนที่ต้องการความแข็งแรงสูง
หลักการและเหตุผล
เนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ได้เกิดภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิขึ้นในประเทศไทยซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายให้กับ 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันในภาคใต้ของประเทศไทยซึ่งได้ทำให้ประผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณชายฝั่งได้รับความเสียหายรวมทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ที่ประกอบอาชีพต่างๆ รวมทั้งชาวประมงที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นนอกจากจะได้รับความเสียหายแล้วยังทำให้บ้านเรือนเสียหายรวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ของชาวประมงได้รับความเสียหายไปด้วยซึ่งอาชีพประมงเป็นอาชีพหลักของคนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น และอุปกรณ์หลักของชาวบ้านนั้นคือเรือที่ใช้ในการออกหาสัตว์น้ำและสัตว์ทะเล ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช ได้มีการออกช่วยเหลือชาวบ้านในด้านต่างๆโดยเฉพาะการซ่อมเรือและต่อเรือใหม่ให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายและได้รับความเดือดร้อน เรือที่ต่อและซ่อมในระยะเวลานั้นเป็นเรือหัวโทงซึ่งก็เป็นไปตามความต้องการของชาวบ้าน และมาถึง ณ เวลานี้ยังมีชุมชนอีกหลายกลุ่มที่ยังต้องการความช่วยเหลือในด้านการหาเครื่องมือและอุปกรณ์การประมง ดังนั้นวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราชได้มีการร่วมมือกับหลายๆหน่วยงาน จัดฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นให้กับชุมชนซึ่งเป็นหลักสูตรที่ชุมชนสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพได้และนำความรู้ที่มีไปใช้ประโยชน์เองโดยไม่ต้องพึ่งพาบุคคลอื่น นั่นก็คือหลักสูตรการต่อเรือพีท ซึ่งทำจากไฟเบอร์กลาส
เรือพีท ( ภาษาปักษ์ใต้เรียกว่า เรือปรี๊ด หมายถึง วิ่งฉิว ) เรือพีทเป็นเรือหางยาวขนาดเล็ก นั่งได้ 2 -5 คนชาวประมงใช้หากินในน้ำตื้นบริเวณชายฝั่งหรือตามลำคลองต่างๆ ราคาต่อลำพร้อมอุปกรณ์หาปลาก็ไม่แพงมากนัก ในชายฝั่งทะเลอันดามันมีชาวประมงใช้เรือพีทหากินเป็นจำนวนมาก
เนื่องจากเรือพีทที่ชาวประมงใช้ในการดำรงชีวิตเป็นเรือที่ต่อขึ้นด้วยไม้ซึ่งกงเรือและส่วนที่เสริมความแข็งแรงเป็นไม้เนื้อแข็ง ส่วนตัวรือและเปลือกเรือจะเป็นไม้อัดกันน้ำเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเรือประเภทนี้จะมีราคาถูกก็จริงแต่อายุการในงานจะน้อยกว่าเรือที่ทำจากวัสดุไฟเบอร์กลาส ดังนั้นจึงได้มีการจัดหลักสูตรการต่อเรือไฟเบอร์กลาสเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและเหมาะสมกับความเป็นอยู่ในท้องถิ่นจึงนำรูปแบบเรือพีท ของชาวประมงมาสร้างเป็นเรือไฟเบอร์กลาส หรือเรียกว่าเรือพีทไฟเบอร์กลาส เนื่องจากในปัจจุบันไม้ที่นำมาใช้ในการต่อเรือมีราคาแพงขึ้นแต่อายุการใช้งานเท่าเดิม เรือไฟเบอร์กลาสอาจจะมีราคาที่สูงกว่า แต่เมื่อเปรียบเทียบในระยะยาวจะมีความคุ้มค่ากว่า ทั้งอายุการใช้งานนานกว่า น้ำหนักเบากว่าเมื่อเทียบกับค่าความแข็งแรงที่เท่ากัน ต้นทุนในการซ่อมถูกกว่า ดังนั้นจึงมีการเปิดอบรมหลักสูตรระยะสั้นนี้ขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพประมงพื้นบ้านให้คงอยู่กับชุมชนตลอดไป
วัตถุประสงค์
เพื่อสนับสนุนผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพต่อเรือ ผู้ว่างงาน ให้มีศักยภาพ ให้มีโอกาสประกอบอาชีพส่วนตัวที่เหมาะกับตัวเอง
เพื่อผลักดันให้เกิดธุรกิจ SME ขึ้นในชุมชนและมีการจ้างงานเกิดขึ้น
เพื่อให้มีการช่วยเหลือตนเองในการต่อเรือและซ่อมเรือและลดต้นทุนในการประกอบอาชีพ
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการต่อเรือไฟเบอร์กลาส
เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะของผู้ประกอบอาชีพ
เพื่อให้ประกอบอาชีพอย่างครบเครือข่าย เช่น ต่อเรือ ซ่อมบำรุงเรือใช้งานเอง หรือเป็นผู้รับจ้างต่อเรือ ซ่อมเรือในพื้นที่ใกล้เคียง
ขอบเขตการดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมายในการเปิดหลักสูตร
ชุมชนที่ประกอบอาชีพประมง
ผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพส่วนตัว
ผู้ที่มีความสนใจในงานต่อเรือซ่อมเรือไฟเบอร์กลาส
ผู้ที่ว่างงาน
ผู้ที่ต้องการทำธุรกิจแบบ SME
ผู้ที่ต้องการมีความรู้และทักษะเพื่อการต่อเรือและซ่อมเรือไว้ใช้งานเอง
การดำเนินการอบรมจะให้คำปรึกษาติดตามและดูแลตลอดระยะเวลา แม้จะสิ้นการการอบรมแล้วก็ตาม เพื่อให้มีขีดความสามารถและความรู้ที่พอเพียงในการนำไปใช้งานจริง
คำอธิบายของหลักสูตร
ปฏิบัติงานเตรียมเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานไฟเบอร์กลาส การจัดโรงงาน การเก็บเคมีภัณฑ์อย่างปลอดภัย การเตรียมแบบหล่อเรือ โมลด์และทาฟิล์มแบบหล่อกันติด การหล่อการเสริมใยแก้ว การเสริมความแข็งแรง เช่นกระดูกงู กง อเส การเสริมโฟมท้องเรือ การทำห้องลอย แผ่นกั้น ดาดฟ้า ถังน้ำจืด แท่นเครื่อง การยึดเหนี่ยว การเสริมขอบ กราบเรือ การขัดตกแต่ง พ่นสี อบสี งานตกแต่งทั่วไป
เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการต่อเรือไฟเบอร์กลาส

องค์ประกอบของหลักสูตร
Module
หัวข้อ
จำนวนชั่วโมง
1
การเตรียมเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ การจัดการโรงงาน
3
2
การเตรียมแบบหล่อเรือ( โมลด์ )
3
3
การขัดโมลด์,ทาแว็ค ฟิล์มน้ำ( PVA ) กันติดแม่แบบ
8
4
การลงเจลโค๊ตผสมแม่สี
8
5
การหล่อการเสริมใยแก้ว
24
6
การเสริมความแข็งแรง
16
7
การทำห้องลอย ฝากั้น
8
8
การประกอบตัวและดาดฟ้าเรือ
8
9
การยึดเหนี่ยว
8
10
การเสริมขอบ กราบเรือ
6
11
การติดตั้งแท่นเครื่อง
6
12
การขัดตกแต่งสี
8
13
งานตกแต่งทั่วไป
8
14
การบำรุงรักษาเรือ
3
15
การเก็บเคมีภัณฑ์อย่างปลอดภัย
3
รวม
120












รูปแบบการเรียนการสอน
การเรียนจะเรียนแบบความร่วมมือ( Cooperative Learning )จะไม่แยกระหว่างทฤษฎีและปฏิบัติโดยจะเรียนควบคู่กันไปโดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแต่ละหัวข้อในการเรียนจะมีวิทยากรที่มีประสบการณ์มาให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง โดยต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ผนวกกับการใช้ความรู้เทคโนโลยีเป็นพื้นฐาน ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงขั้นตอนและกระบวนการทำงานต่างๆ
การเรียนการสอนจะเป็นการลงมือปฏิบัติจริงสามารถนำไปใช้งานได้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีความคุ้นเคยกับการปฏิบัติงานและสามารถนำไปประกอบอาชีพได้หรือนำไปถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจะได้ประโยชน์เป็นอย่างมากไม่ว่าจะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันหรือนำไปประกอบอาชีพในเชิงธุรกิจ
การเรียนการสอนจะเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับความเป็นอยู่และความต้องการของคนท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการนำไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของผู้ที่จะนำไปใช้งานจริง
เกณฑ์การสำเร็จหลักสูตร
ในการข้าเรียนแต่ละ Module ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 หรือหากมีความจำเป็นต้องขาดเกินต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบซึ่งเจ้าหน้าที่จะพิจารณาเป็นกรณีๆไป
กระบวนการคัดเลือกผู้เข้าร่วมหลักสูตร
ผู้ที่มีความสนใจด้านงานไฟเบอร์กลาส ต้องการมีความรู้เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน หรือนำไปประกอบอาชีพในเชิงธุรกิจและทุกท่านที่มีความสนใจอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการต่อเรือไฟเบอร์กลาส
















รายละเอียดการฝึกต่อเรือเบื้องต้น/หลักสูตรระยะสั้น 15 วัน
เนื้อหาหลักสูตรปกติ ปวช เรียน 3 ปี ( 6 ภาคเรียน )
หลักสูตรระยะสั้น 15 วัน /1 กลุ่ม ผู้เรียน20 คน ( โดยประมาณ )
เรือไฟเบอร์กลาส เรือพีท
ความยาว 4.90 เมตร
กว้าง 0.90 เมตร
สูง 0.29 เมตร
เรือใช้งานทั่วไป ชายฝั่ง หรือลำน้ำ
เรือหางยาวขนาดเล็ก นั่งได้ 2-5
ใช้หากินในน้ำตื้นตามชายฝั่งหรือลำคลองต่างๆ
วิทยากร 10 คน ค่าสอนตามระเบียบราชการ แบ่งเป็น 2 ชุด ชุดละ 5 คนจำนวน 15วัน
- นายสุริยะ ธนูศร รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช
- อาจารย์แผนกช่างต่อเรือ 6 คน
- อาจารย์แผนกช่างยนต์ 2 คน
3.1 แบ่งเป็น 2 ชุด ชุดละ 5 คน
- ชุดที่ 1
1. นายสุริยะ ธนูศร รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช
2. นายฉัตรชัย อนุวัฒน์ อาจารย์แผนกช่างต่อเรือ
3. นายสัญชัย ชัยจันทร์ อาจารย์แผนกช่างต่อเรือ
4. นายนิรันดร์ แก้วตาทิพย์ ครูชำนาญการ
5. นายนายวิสุทธิ์ สักกุนา อาจารย์แผนกช่างยนต์
- ชุดที่ 2
1. นายสุริยะ ธนูศร รองผู้อำนวนการวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช
2. นายปรีชา แก้วมณี อาจารย์แผนกช่างต่อเรือ
3. นายสุริยา บาราสัน อาจารย์แผนกช่างต่อเรือ
4. นายวิระวุฒิ ลำโป อาจารย์แผนกช่างต่อเรือ
5.นายสุรเชษฐ์ แก้วแหวน อาจารย์แผนกช่างยนต์
4 . ค่าวัสดุเรือไฟเบอร์กลาส ความยาว 4.90 เมตร
- ค่าวัสดุ + เรซิ่น + น้ำยาเคมี ประมาณ 120,000 บาท ผลผลิต เรือพีทไฟเบอร์กลาส 4 ลำ
( แม่แบบไฟเบอร์กลาส 2 ชุด เรือใช้งานจริง 2 ลำ )
- เครื่องยนต์+หางใบจักร HONDA 13 HP ราคาประมาณ 20,000บาท/1 ชุด
- เครื่องยนต์ติดท้าย YAMAHA 25 HP ราคาประมาณ 60,000 บาท/ 1 เครื่อง
5. พื้นที่ในการฝึกอบรมจะต้องเป็นโรงเรือนมีหลังคาสูง อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีกระแสไฟฟ้าใช้เครื่องจักรได้สะดวก

การประมาณการค่าใช้จ่าย ค่าใช้สอย ค่าตอบแทน ค่าวัสดุ
ตามโครงการ ทำต้นแบบเรือ 2 ชุด
ที่
จำนวนหน่วย
รายการคุณลักษณะ
จำนวนเงิน
หมายเหตุ
หน่วยละ
รวมเงิน
1
16 แผ่น
ไม้ 1”x8”x 3.00 เมตร ( ไม้เสียดช่อ )
300
4,800
2
12 แผ่น
ไม้อัด 6 ม.ม
400
4,800
3
4 ก.ก
ตะปู 1 นิ้วครึ่ง
45
180
4
4 ก.ก
ตะปู2”
43
172
5
4 ก.ก
ตะปู 1”
55
220
6
4 แผ่น
ไม้อัด 10 ม.ม
480
1,920
7
4 แผ่น
ฟอร์เมก้า สีขาว
340
1,360
8
4 กระป๋อง
กาวยาง
80
320
9
2 แกลลอน
สีเขียวด้าน
470
940
10
2 แกลลอน
น้ำมันสน
130
260
11
32 เมตร
ไม้คิ้ว 2”
22
704
12
8 เส้น
เหล็กกล่อง ขนาด 1”x2”x6เมตร
240
1,920
รวมทั้งสิ้น
2,0180



การประมาณการค่าใช้จ่าย ค่าใช้สอย ค่าตอบแทน ค่าวัสดุ
ตามโครงการ เครื่องมือหลักในการต่อเรือไฟเบอร์กลาส 2 กลุ่ม 40 คน
ที่
จำนวนหน่วย
รายการคุณลักษณะ
จำนวนเงิน
หมายเหตุ
หน่วยละ
รวมเงิน
1
2 ชุด
ปั๊มลม โตชิบา+มอร์เตอร์ 1 HP
18,000
36,000
2
2 ตัว
เลื่อยฉลุ ( จิ๊กซอ ) มากกีต้า# 4324 ( ปรับได้)
2,800
5,600
3
2 ตัว
หินเจียร ขนาด 6” มากีต้า #9016 B
5,200
10,400
4
2 ตัว
เครื่องขัดกระดาษทราย 7” มากีต้า # 9218 SP
6,300
12,600
5
10 ตัว
ค้อนหงอน SOLO
150
1,500
6
2 ตัว
เครื่องขัดแบบสายพาน เครื่องขัดแบบสายพาน มากีต้า 4”
12,000
24,000
7
6 ตัว
ตลับเมตร 5 เมตร
170
1,020
8
2 ชุด
กาพ่นสีพร้อมสาย 10 เมตร ( ของแท้ )
2,200
4,400
9
2 ตัว
สว่านไฟฟ้า มากีต้า ปรับรอบได้1/4 หุน
2,400
4,800
10
4 อัน
เลื่อยลันดา
280
1,120
11
4 อัน
คัตเตอร์ขนาดใหญ่
60
240
12
2 ชุด
ประแจผสม SOLO 14ตัว/1ชุด
1,200
2,400
13
2 ชุด
ที่ย้ำหมุด ตรากุ้ง
1,350
2,700
14
2 กล่อง
ตะปูเกลียว ขนาดยาว 6 หุน
220
440
15
2 กล่อง
รีเวทย้ำ # 6-4
220
440
16
2 ชุด
ไขควงปากแบน ปากแฉก 4”
170
340
17
2 โหล
ดอกสว่าน ขนาด 4.2 มม.
150
300
รวมทั้งสิ้น
108,300




การประมาณการค่าใช้จ่าย ค่าใช้สอย ค่าตอบแทน ค่าวัสดุ
ตามโครงการ วัสดุในงานไฟเบอร์กลาส 2 กลุ่ม 40 คน
ที่
จำนวนหน่วย
รายการคุณลักษณะ
จำนวนเงิน
หมายเหตุ
หน่วยละ
รวมเงิน
1
2 ถัง
เรซิ่น
23,100
46,200
2
3 ปี๊บ
โมโน
2,000
6,000
3
5 ปี๊บ
อะซีโทน
1,600
8,000
4
3 ถัง
เจลโค๊ต
2,700
8,100
5
10 ก.ก
M.E.K.P.O ( ตัวทำให้แข็ง)
180
1,800
6
5 ก.ก
โคบอล์ล
180
900
7
25 ก.ก
ผงทัลคัม
300
300
8
5 กระป๋อง
แว็คซ์ขัดโมด์ล
550
2,750
9
10 ก.ก
P.V.A. (น้ำยาถอดแบบ)
125
1,250
10
1 ม้วน
ใยแก้ว เบอร์ 300
2,400
2,400
11
3 ม้วน
ใยแก้ว เบอร์ 450
2,400
7,200
12
6 อัน
ลูกกลิ้งไล่ฟองอากาศ
300
1,800
13
12 อัน
ลูกกลิ้งขนแกะ
300
3,600
14
2 โหล
แปรงทาสี ขนาด 2”
140
280
15
2โหล
แปรงทาสี ขนาด 3”
245
490
16
12 เมตร
กระดาษทรายขัดแห้ง
100
1,200
รวมทั้งสิ้น
92,270



การประมาณการค่าใช้จ่าย ค่าใช้สอย ค่าตอบแทน ค่าวัสดุ
ตามโครงการ อุปกรณ์ส่วนบุคคล
ที่
จำนวนหน่วย
รายการคุณลักษณะ
จำนวนเงิน
หมายเหตุ
หน่วยละ
รวมเงิน
1
1 ชุด
ประแจผสม SOLO 14 ตัว/ 1ชุด
1,200
1,200
2
1 ด้าม
ลูกกลิ้งขนแกะ พร้อมด้ามจับ
300
300
3
1 ด้าม
ลูกกลิ้งไล่ฟองอากาศ
300
300
4
1 อัน
คัตเตอร์ใหญ่
60
60
5
1 อัน
ตลับเมตร 5 เมตร
170
170
6
1 ชุด
ไขควงปากแบน+ไขควงปากแฉก 4”
170
170
7
1 เล่ม
หนังสือ ไฟเบอร์กลาส FRP+สมุด+ปากกา
200
200
รวมทั้งสิ้น
2,400


ขั้นตอนการดำเนินงาน
การต่อเรือไฟเบอร์กลาส ถ้าเป็นการออกแบบเรือใหม่จะต้องมีการสร้างแม่แบบจากวัสดุอื่นๆก่อนเช่นไม้,ปูนซีเมนต์,โฟม ,ไม้อัด หรือโลหะชนิดต่างๆ จึงจะมีการเริ่มถอดโมด์ลเป็นไฟเบอร์กลาสจากนั้นจึงมีการหล่อเรือไฟเบอร์กลาสตามขั้นตอนต่างๆซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
วิธีการผลิต
เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในงานไฟเบอร์กลาสและแยกวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ก่อน-หลังไว้เป็นหมวดหมู่เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน
นำโมด์ลที่เตรียมไว้มาตกแต่งทำความสะอาด
ตัดใยแก้วให้ได้ขนาดและให้เพียงพอต่อการหล่อเรือ1ลำ ต้องกำหนดไว้ก่อนว่าต้องการความหนากี่มิลลิเมตร ต้องการหล่อใยแก้วกี่ชั้นใช้ใยแก้วเบอร์อะไรบ้าง และตัดให้ครบตามจำนวนที่ต้องการใช้งาน
นำโมด์ลที่เตรียมไว้มาขัดแว๊ค หรือขี้ผึ้งขัดแม่แบบให้ทั่วประมาณ3-4 รอบ
ทา P.V.A. ( น้ำยาถอดแบบ ) ให้ทั่ว 2 รอบ เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง
ผสมเจลโค๊ตเข้ากับแม่สี เลือกสีตามความเหมาะสม จากนั้นผสม CATALYST หมายเหตุ คำว่าตัวทำให้แข็ง ( Hardener) เป็นคำที่นิยมใช้เรียกกันในกลุ่มช่างทำไฟเบอร์กลาส ชื่อทางวิชาการคือ CATALYST ซึ่งในหนังสือศัพท์บัญญัติปิโตรเคมีฯ กำหนดให้ ใช้เป็นภาษาไทยว่า ตัวเร่งปฏิกิริยา
ใช้ทาลงบนแม่แบบที่ขัดแว๊คลงPVAเรียบร้อยแล้ว จะทาด้วยแปรงทาสี ลูกกลิ้งทาลี หรือจะทำการพ่นด้วยกาพ่นเจลโค๊ตก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสมของวัสดุ,อุปกรณ์ที่มีทิ้งไว้ให้แห้ง ประมาณ 6-8 ชั่วโมง
นำใยแก้วที่ตัดไว้มาเตรียมหล่อทีละชั้น หลังจากเตรียมใยแก้วเสร็จให้ผสมน้ำยาเรซิ่นกับคะตะลิสต์ ตามอัตราส่วนที่เหมาะสม กวนให้เข้ากันจนทั่ว จากนั้นทาลงบนแม่แบบก่อนที่จะวางใยแก้วเพื่อทำให้น้ำยาซึมใยแก้วได้เร็วขึ้น( ทาเฉพาะบริเวณที่จะวางใยแก้ว )
หลังจากทาน้ำยาเรซิ่นแล้วให้วางใยแก้วและใช้ลูกกลิ้งลงน้ำยาจนทั่วและกลิ้งให้น้ำยาซึมในใยแก้วจากนั้นใช้ลูกกลิ้งไล่ฟองอากาศไล่กลิ้งให้ทั่ว
เมื่อลงใยแล้วชั้นที่ 1 ทั่วทั้งลำเรือแล้วให้ลงชั้นต่อไปจนกว่าจะครบตามขนาดและจำนวนชั้นที่ต้องการ
เมื่อน้ำยาใกล้แข็งตัวใช้มีดคัตเตอร์กรีดตามขอบที่ไม่ต้องการใช้ออก ทิ้งใว้ให้แห้งประมาณ 6-8 ชั่วโมง หรือปล่อยให้แห้งสนิทก่อนแล้วใช้หินเจียรไล่ตัดขอบทีหลังก็ได้
เมื่อแห้งสนิทให้ทำการเสริมความแข็งแรงในส่วนต่างๆตามความเหมาะสมและความจำเป็น เช่น กง,กระดูกงู อัเส,กงตามยาว รวมถึงการทำฝากั้นต่างๆและห้องลอย
ยกเรือออกจากแม่แบบเสริมความแข็งแรงกราบซ้าย-ขวาและประกอบดาดฟ้า
ยึดเสริมความแข็งแรงระหว่างดาดฟ้าเข้ากับตัวเรือ
ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นบนเรือ ขัดและตกแต่งสี

ส่วนประกอบอื่นที่นอกเหนือจากงานไฟเบอร์กลาส
งานไม้
ในงานไฟเบอร์กลาสจำเป็นต้องมีงานไม้เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ว่าจะป็นการสร้างโมด์ลหรือการเสริมความแข็งแรงต่างๆในตัวเรือ เช่น การทำกงเรือ อัสเส กงตามยาว แท่นเครื่อง
งานเหล็ก
งานไฟเบอร์กลาสจะมีงานเหล็กเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องการเสริมความแข็งแรงในส่วนที่จำเป็นในบางส่วน และการเสริมความแข็งแรงในโมด์ลจะนิยมใช้เหล็กเพื่อความสะดวกและความรวดเร็วในการทำงาน





















ประมาณการค่าใช้จ่ายในการอบรมหลักสูตรระยะสั้น
การต่อเรือไฟเบอร์กลาส ( เรือพีท )
ระยะเวลาการอบรม 15 วัน วันละ 8 ชั่วโมง รวม 120 ชั่วโมง
ค่าวัสดุอุปกรณ์
1. ค่าทำต้นแบบ 2 ชุด 20,180 บาท
2. ค่าเครื่องมือหลักในการต่อเรือไฟเบอร์กลาส 2 กลุ่ม ( กลุ่มละ 20 คน ) 108,300 บาท
3. ค่าวัสดุในงานไฟเบอร์กลาส ผลผลิตเรือพีท 4 ลำ ( แม่แบบ 2 ชุด เรือจริง 2 ลำ ) 92,270 บาท
รวมค่าวัสดุอุปกรณ์ 220,750 บาท

ค่าใช้จ่ายเบี้ยเลี้ยง+ที่พัก+ยานพาหนะ ชุดละ 5 คน 2 ชุด รวม 10 คน
1. ค่าที่พักคืนละ 600 บาท x 15 วัน =9,000 x 5 คน = 45,000 บาท
2. ค่าพาหนะไปกลับคนละ 1,200 บาท x 9 คน = 10,800 บาท
3. ค่าสอน 15 วัน วันละ 8 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 150 บาท = 18,000 บาท
รวมค่าเบี้ยเลี้ยง+ที่พัก+ยานพาหนะ = 73,800 บาท

ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นรวม ค่าวัสดุอุปกรณ์ + ค่าเบี้ยเลี้ยง+ค่าที่พัก+ค่ายานพาหนะ = 294,550 บาท
หมายเหตุ ไม่รวมอุปกรณ์ส่วนบุคคล ราคาอุปกรณ์ชุดละ 2,400 บาท 1ชุด ต่อ 1 คน ผู้อบรมสามารถซื้อเก็บไว้ใช้เป็นของส่วนตัวได้ตามความสมัครใจ

ไม่มีความคิดเห็น: